Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

LỜI GIỚI THIỆU VỀ TẬP THƠ HƯƠNG QUYỆN

                                                                
                                                                            Bác sĩ: Phạm Bích Thủy
                                                                  Giám đốc: Trường LĐXH Thanh xuân.

        Là bạn tri kỷ nên tôi may mắn được nhà thơ Vũ Thịnh cho đọc những bài thơ mới sáng tác; những tập thơ anh đã xuất bản và cả những bài thơ trong tập thơ “Hương quyện” mà anh dự định cho in xuất bản để làm kỷ niệm cho gia đình, con cháu, bạn bè, người thân và đồng nghiệp. 
         Nhà thơ Vũ Thịnh xuất thân từ một gia đình nhà nho nên in sâu vào tâm hồn tác giả là tư tưởng nho giáo cùng với bề dày kiến thức đã giúp anh thăng hoa trong từng tác phẩm. Thơ của anh viết về nhiều đề tài nhưng tất cả đều mang đậm nét văn hóa phương đông với tính nhân văn sâu sắc. Anh đã cho xuất bản một số tập thơ đó là: Tình quê 1; Tình quê 2; Tình yêu; Yêu thương và gia đình; vọng mãi ngàn sau do nhà xuất bản Lao động phát hành… đều được người thân, gia đình, bạn bè đón đọc và rất trân trọng. Đối với anh – thơ không chỉ là phương tiện để chuyển tải thông tin, là cơ sở để khẳng định phong cách, trình độ, đẳng cấp của mình mà còn là nơi để anh được trải lòng, giãi bày tâm sự  và cũng là nơi để phản ánh những tư tưởng, cảm nhận, suy nghĩ, ý tưởng của anh về mọi mặt trong đời sống văn hóa, xã hội.
         Đọc các bài viết trong tập “ Hương quyện” mà anh chuẩn bị cho in, cảm nhận của tôi bao trùm cả tập thơ  đó là những mạch hồi ức của anh đan xen giữa quá khứ và hiện tại, nối kết một cách tự nhiên giữa tình cảm gia đình, quê hương, thiên nhiên đất nước và bè bạn - là sự tổng hòa của tính khoan dung, lòng nhân ái; ý thức trách nhiệm về gia đình, về cộng đồng, về dân tộc. Qua các bài thơ viết về quê hương cho thấy anh là người yêu những nét thuần Việt của làng quê Việt nam, cái mạnh trong các bài thơ viết về quê hương của anh là cảm xúc nồng ấm, giàu hình ảnh và hết sức giản dị, xúc tích. Anh thường giới thiệu về quê hương bằng những câu thơ chân chất, mộc mạc, bình dị nhưng khi đọc không ai là không thấy nao lòng như đó chính là quê hương của mình vậy, như trong bài “ Lâu rồi” anh viết:
                                                   Con đường rợp bóng hàng tre
                                                   Để tôi mê mải tìm về với em
                                                   Lối xưa dẫu đã thân quen
                                                   Chân tôi líu ríu như quên đường về !.
       Còn nếu lãng mạn là chất xúc tác, là gia vị của tình yêu thì thơ tình của anh là một nguồn cảm hứng vô tận. Các bài thơ tình được anh viết vào các thời điểm, không gian, thời gian, hoàn cảnh khác nhau nhưng luôn nồng nàn, sâu lắng, hồn nhiên, trong sáng và da diết… làm cho thơ anh không chỉ lãng mạn mà còn rất trữ tình. câu thơ của anh không những trẻ ở câu chữ, hiện đại ở ý tứ, hình ảnh mà bao giờ cũng chứa chan, dạt dào, sâu thẳm khiến người đọc xúc động, bâng khuâng như có cả hình ảnh của mình ở trong đó.
                                       …Tôi còn nhớ những chiều mưa
                                           Đầu trần hai đứa chạy đua trên đường
                                           Về nhà mẹ mắng … Anh thương
                                           Rủ em ra tận bờ mương khuyên nài !
                                                                                     ( Lâu rồi)
         Đặc biệt qua các bài thơ anh viết về gia đình và con cháu cho thấy anh là một người rất coi trọng những giá trị gia đình và dòng tộc, anh luôn tự hào và có đôi chút viên mãn khi viết về gia đình và dòng tộc của mình: đó là một gia đình – dòng tộc luôn giữ được nền nếp, gia phong; con cháu luôn giữ đạo Tổ hiếu, nhân nghĩa; một dòng tộc có truyền thống yêu nước nồng nàn với những công lao “ Mở đất lấn biển – dựng nghiệp” của ông cha; những hy sinh xương máu của các Bà mẹ Việt nam anh hùng, sự hy sinh anh dũng của những anh hùng Liệt sĩ vì độc lập tự do của Tổ quốc… Những giá trị đó không chỉ là điểm tựa yêu thương để mỗi thành viên trong gia đình – dòng tộc trưởng thành với nhân cách cao đẹp, lối sống văn minh, chân tình mà còn định hướng để con cháu Lập nghiệp - Luyện đức - Thành danh. 
        Tuy nhiên, sự độc đáo trong tập thơ “ Hương quyện” của nhà thơ Vũ Thịnh còn ở chỗ đó là tập thơ có giá trị về văn hóa tâm linh – tín ngưỡng, rất nhiều bài thơ của anh viết về các địa danh lịch sử; về các danh nhân văn hóa; về các Lễ hội, phong tục, tập quán văn hóa truyền thống… là những bài có giá trị văn hóa đầy bản sắc và lưu giữ những yếu tố tích cực góp phần xây dựng đạo đức lối sống cho con người Việt Nam như: coi trọng tình nghĩa, coi trọng các giá trị nhân bản của con người, có cách sống thiết thực, trách nhiệm, lạc quan. Các bài cảm tác của nhà thơ Vũ Thịnh về những lần đi thăm viếng các nghĩa trang liệt sĩ, các di tích lịch sử, đi vãng cảnh Đình – Chùa hoặc những lần tham dự các lễ hội Giỗ Tổ, lễ trồng cây Bồ đề… đều thể hiện sự trân trọng và biết ơn sâu sắc đối với Tổ tông như trong lần đi thăm Đền Hùng anh viết: 
                                              …Vua Hùng dựng Nước Lạc hồng
                                           Cháu con giữ Nước – Tổ tông lưu truyền
                                                  Nét xưa ơn nhớ phụng Thiên
                                          Lòng thành chiêm bái – Tâm uyên nguyện cầu !
                                                                                          ( Nhớ ngày giỗ Tổ)
       Mặc dù viết về văn hóa tâm linh – tín ngưỡng, nhưng các bài viết của nhà thơ Vũ Thịnh đều được chọn lọc, loại bỏ những yếu tố có màu sắc thần bí và mê tín dị đoan mà chỉ phản ánh những phần tinh túy, trong sáng về tâm linh – tín ngưỡng nên qua các bài viết đó, tác giả đã cho ta thấy hướng về văn hóa tâm linh, tín ngưỡng không chỉ là một nhu cầu, mà dường như còn là một cách giúp con người sống lương thiện hơn, vị tha và từ bi bác ái hơn; đồng thời cũng góp phần giáo dục truyền thống cách mạng đối với các thế hệ đặc biệt là thế hệ trẻ - đó thực sự là những nhân tố thúc đẩy sự phát triển bền vững xã hội của nước ta trong quá trình toàn cầu hóa hiện nay.    
                                                  Chữ Tâm sáng đẹp trên đầu
                                           Lòng thành con tới nguyện cầu Trạng Vương
                                                 Ngày xuân một nén Tâm hương
                                           Đức - Tài cầu tiến bốn phương bằng người
                                                                                          ( Tâm linh lời sấm)
      Đọc tập thơ “ Hương quyện” của nhà thơ Vũ Thịnh cảm thấy như chính mình cũng tìm được sự thanh thản trong tâm hồn, giải tỏa được những khúc triết trong đời sống để tự xây dựng cho bản thân một lối sống tinh thần hướng thiện, tốt đẹp và trách nhiệm, vị tha hơn. Mong rằng trong thời gian tới, mọi người lại được đón đọc những tác phẩm mới của nhà thơ Vũ Thịnh để được chiêm nghiệm, được nhẹ lòng và được tìm lại chính mình trong những vần thơ của anh.

                                                                                            Hải phòng – 09/2014.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét